Nguyên nhân và cách phòng ngừa men gan cao

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA MEN GAN CAO

Tìm hiểu về các mức độ men gan cao

Ở người bình thường, hai loại men gan SGPT và SGOT do tế bào gan sản sinh ra và chúng có hàm lượng cố định trong máu khoảng dưới 40U/l huyết thanh. Chỉ số men gan bình thường là: AST, ALT, GGT: 20-40UI/L và Phosphatase kiềm: 30-110UI/L.

Qua những nghiên cứu, người ta rút ra rằng khi men gan tăng có 3 mức độ:
• tăng từ 1 – 2 lần là ở mức độ nhẹ
• tăng từ trên 2 đến 5 lần là mức độ trung bình
• tăng trên 5 lần là ở mức độ nặng.

Nguyên nhân gây men gan cao

Có đa dạng nguyên nhân phong phú nhau dẫn đến sự men gan tăng cao bao gồm:

1. Viêm gan: Viêm gan làm đối với men gan tăng cao đột biến trong đó viêm gan do các nhóm virut như A, B, C, E, D có mức độ tăng rất cao và thường dẫn đến tình trạng viêm cấp tính.

2. Uống rượu, bia: Rượu, bia là nguyên nhân thường gặp trong những trường hợp tăng men gan, đặc biệt là rượu, nó hủy hoại tế bào gan, từ đó men gan tăng lên. Thông thường khi lượng men gan tăng do rượu thì loại AST thường tăng cao 2 - 10 lần trong khi đó lượng ALT tăng ít.





3. Bệnh sốt rét: Trong bệnh sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính, men gan cũng có thể tăng cao vì khi đó những tế bào của gan và thận đều bị tổn thương.

4. Bệnh về đường mật: Men gan cũng có thể tăng trong một số bệnh về đường mật như bệnh viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh hoặc áp-xe gan.

Biện pháp phòng tránh

Có đa dạng cách để bảo vệ gan ít tổn thương nhất, đặc biệt là ngưng tăng men gan. Chuyên gia Naturenz xin chia sẻ một số biện pháp phòng tránh để bạn luôn có một lá gan khỏe mạnh nhé!

1. Ăn uống hợp lý
Hoa quả tươi và rau xanh vô cùng tốt đối với cơ thể vì chúng giúp mát gan, lợi tiểu. nên hạn chế ăn những loại thức ăn đã được chế biến sẵn, bia, rượu, cà phê. Không bắt buộc hút thuốc lá vì làm tăng nguy cơ ung thư gan.

2. Ngủ sớm và đúng giờ
Hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm và ngủ đúng giờ. tốt nhất, hãy đi ngủ trước 23h. Ngủ sớm giúp máu trong cơ thể có đủ thời gian trở về gan và giải độc cho gan.

3. Uống nhiều nước
Hãy bổ sung cho cơ thể từ 2 - 2,5lít nước mỗi ngày. Để đạt được tác dụng giải độc đối với gan, hãy uống nước làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ phải uống từ 150 -200ml.

4. Hạn chế lạm dụng thuốc
Để gan luôn khỏe mạnh, hãy ngưng dùng thuốc, đặc biệt là một số loại thuốc có độc cho gan. Có thể cân nhắc sử dụng các chế phẩm tốt cho gan. Tuy nhiên, nên để ý nguồn gốc sản phẩm và nhà sản xuất uy tín. một số sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và có thử nghiệm lâm sàng rõ ràng nên được ưu tiên sử dụng hơn.

5. Tăng cường luyện tập
Đều đặn luyện vận động thể thao giúp tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan. những loại hình thể dục thể thao không yêu cầu kỹ thuật cao, đơn giản và không mất quá rộng rãi sức lực thường có lợi đối với gan như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội…

6.Hạn chế lây nhiễm
bắt buộc tiêm ngừa viêm gan và sinh hoạt tình dục lành mạnh. nếu trong gia đình có người bệnh gan nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.