Nguy cơ khó lường từ căn bệnh gan nhiễm mỡ

Nguy cơ khó lường từ căn bệnh gan nhiễm mỡ
Người bị bệnh gan nhiễm mỡ đa phần đều không có triệu chứng, bởi vì tình trạng lắng đọng mỡ xảy ra từ từ phải các biểu hiện của nó cũng khó nhận thấy, chỉ khi nào tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, lúc đó gan có thể lớn, bao gan căng ra và khi đó bệnh nhân có thể có cảm giác đau tức.
Nhưng tới lúc đó thì việc điều trị đã trở bắt buộc phức tạp, tốn kém rất nhiều... Chuyên gia NaturenZ xin mời những bạn thảo luận dưới dây cụ thể như một số nguy cơ khó lường từ căn bệnh gan nhiễm mỡ nhé, và cách cao nhất là bạn hãy chủ động phòng ngừa bệnh để tránh các hậu quả đáng tiếc

gan nhiễm mỡ - tiền đề của ung thư gan và đột qụy

Nguyên nhân cốt lõi mang đến bệnh gan nhiễm mỡ là do tình trạng béo phì, thừa cân, lười vận động. Đặc biệt, người hay uống rượu bia, ăn thức ăn kém vệ sinh ngoài đường phố, thực phẩm chứa rất nhiều hóa chất gây hại… sẽ rất dễ bị mắc gan nhiễm mỡ do gan luôn nên hoạt động quá tải, mang tới nhiễm độc. Ngoài ra, một số người có tiền sử bệnh đái tháo đường hoặc suy dinh dưỡng do thiếu protein cũng có thể bị gan nhiễm mỡ.
Cũng như một số loại bệnh gan nhiều, người bị bệnh gan nhiễm mỡ lúc bắt đầu thường không có triệu chứng đặc thù ngoài một số biểu hiện như vàng da, mệt mỏi, ăn không tiêu, có cảm giác đầy trướng và khó chịu ở vùng thượng vị. Khi gan nhiễm mỡ tiến triển thành bệnh xơ gan, một số triệu chứng rối loạn gan có thể phát triển, khiến người bệnh bị trướng bụng và phù do sụt giảm lượng protein sản xuất từ gan, xuất hiện rộng rãi vùng thâm tím trên cơ thể, có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Người uống phổ biến rượu bia, ăn thức ăn kém vệ sinh và chứa hóa chất thường có nguy cơ cao mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện St.Michael và Trung tâm Khoa học sức khỏe London (Anh), cho một số người mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ, nguy cơ bị đột quỵ có thể cao hơn gấp 3 lần so mang các người có gan khỏe mạnh. Ngoài ra, căn bệnh gan nhiễm mỡ cũng là tiền đề dẫn đến ung thư gan nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời.

Biện pháp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Theo giới chuyên môn, gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng việc thực hiện một phong cách sống lành mạnh, bao gồm khẩu phần ăn cân đối, tầm soát trọng lượng cơ thể, tránh uống rượu bia quá độ và rèn luyện thể chất thường xuyên.
- Thiếu ngủ ảnh hưởng tới công đoạn bài tiết và gây hại cho gan, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 8 tiếng/ngày.
- Chất phụ gia, chất bảo quản, chất tạo màu và chất làm ngọt nhân tạo có thể chứa một số hóa chất làm tổn thương gan, vì vậy bạn cần cẩn thận khi chọn mua thực phẩm hàng ngày.
- Đồng thời nên bổ sung một số thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như chất lycopene trong cà chua, ổi, chất protease từ nhựa quả đu đủ, chất peroxidate từ củ cải và mướp đắng, chất Beta-caroten trong bột gấc, bột quả lekima, ớt chuông, quả mơ, chất alicin trong bột tỏi, chất arginine giúp gan giải độc amoniac dễ dàng trong một số loại đậu, bột yến mạch, quả óc chó... giúp làm sạch gan, kích thích ăn ngon miệng, tăng cường thải độc và phục hồi chức năng gan