Giúp chồng thoát khỏi bệnh gan nhiễm mỡ

Giúp chồng thoát khỏi bệnh gan nhiễm mỡ

Thói quen uống nhiều bia rượu là một trong một số nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ ở các “quý ông” hay quá chén… Từ căn bệnh gan nhiễm mỡ tới ung thư gan là một bước chuyển cực kỳ nhanh!

bệnh gan nhiễm mỡ – căn bệnh của một số quý ông hay bia rượu

Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan là vô cùng thấp, chỉ chiếm khoảng từ 2-4 % trọng lượng của gan, bao gồm các phospholipid, cholesteron, trigyceride, axít béo. bệnh gan nhiễm mỡ là một loại bệnh lý do rối loạn chuyển hóa, khiến tế bào gan tích tụ hầu hết các giọt mỡ và bong bóng mỡ. Điều này nhanh chóng khiến hệ thống tuần hoàn của gan không thông suốt, làm các chất độc bị nghẽn tắc, không đào thải được, gây viêm gan và suy chức năng gan.

Lá bệnh gan nhiễm mỡ
gan nhiễm mỡ được coi là một căn bệnh xảy ra trên toàn thế giới và gặp ở số đông các người uống quá phổ biến rượu và các người béo phì. Tại Việt Nam, có tới 90% người uống nhiều bia rượu bị gan nhiễm mỡ. rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bệnh nhân thường xuyên uống những loại rượu mạnh trong vòng 5 năm với liều lượng từ 80-120g mỗi ngày sẽ bị gan nhiễm mỡ. Từ bệnh gan nhiễm mỡ tới xơ gan và chuyển sang ung thư gan là một bước chuyển vô cùng nhanh, chúng có thể mắc ngay sau khi mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ nếu người bệnh không tiến hành cai rượu bia.

Làm sao để giúp chồng thoát khỏi nguy cơ bị gan nhiễm mỡ ?

Do yêu cầu công việc hay xã giao, số đông cánh mày râu khó ngừng khỏi việc tham gia một số buổi tiệc tùng, uống phổ biến rượu bia. Là người chăm lo đối với bữa ăn giấc ngủ cho cả gia đình, hơn ai hết chị em phụ nữ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thời gian giúp chồng thoát khỏi nguy cơ mắc những bệnh về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ.

- việc đầu tiên là phải “lập kế hoạch” để chồng tuyệt đối ngưng xa bia rượu. Chỉ cần cai được bia rượu, một số tế bào gan và chức năng gan sẽ dần hồi phục.
- Song song đó cần khuyến khích chồng duy trì lối sống lành mạnh như: đều đặn vận động và rèn luyện thể chất, ngừng béo phì, ngừng thức khuya, ăn uống khoa học.
- nên bổ sung một số thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như chất lycopene trong cà chua, ổi, chất protease từ nhựa quả đu đủ, chất peroxidate từ củ cải và mướp đắng; chất Beta-caroten trong bột gấc, bột quả lekima, ớt chuông, quả mơ, chất alicin trong bột tỏi, chất arginine giúp gan giải độc amoniac dễ dàng trong những loại đậu, bột yến mạch, quả óc chó... giúp làm sạch gan, kích thích ăn ngon miệng, tăng cường thải độc và phục hồi chức năng gan.