6 “thủ phạm” gây bệnh ung thư gan

6 “thủ phạm” gây bệnh ung thư gan
Theo phổ biến tài liệu nghiên cứu từ trước đến nay, ung thư gan phát sinh cốt lõi do 6 nguyên nhân sau:

1. Nguồn nước ô nhiễm
Chất lượng nước uống bị ô nhiễm nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn tới ung thư gan . Đặc biệt là nước mương, tiếp đó tới nước sông, nước giếng mức ô nhiễm thấp nhất. Vì vậy tại những nông thôn chưa có hệ thống xử lý nước thì phải khuyến khích mọi người sử dụng nước giếng.
Môi trường ô nhiễm gây nhiễm độc đối với gan, lâu ngày dẫn tới ung thư gan
2. Viêm gan do virut
cốt lõi là viêm gan B và viêm gan siêu vi C, đặc biệt là người mắc bệnh viêm gan B và sở hữu trong người virut viêm gan B, tỷ lệ mắc ung thư gan nguyên phát ở các bệnh nhân viêm gan B cao hơn bình thường từ 2 đến 10 lần. tại những vùng có tỷ lệ ung thư gan cao, ước tính có 20% số người bệnh là bị viêm gan B hoặc trong cơ thể có nhiễm virut viêm gan B.
3. Độc tố aflatoxin trong thực thẩm mốc
Aflatoxin B là chất cốt lõi gây ung thư, thích hợp sinh trưởng trong môi trường nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm. Đặc biệt trong những nguyên liệu, ngũ cốc và thực phẩm bị meo mốc…dễ sinh ra độc tố aflatoxin, thói quen sử dụng các thực phẩm nhiễm độc tố aflatoxin chủ yếu là nguyên nhân tiềm ẩn mang tới ung thư gan.
4. Hóa chất gây ung thư
các chất hóa học có thể mang tới ung thư gan chính là hợp chất có chứa N-nitroso, ví dụ như nitrosamine và nitramide. Ngoài ra, trong thuốc trừ sâu, rượu, xá xị…cũng chứa những chất gây ung thư.
5. Đột biến gen
Còn có ý kiến cho rằng, nguyên nhân của sự đột biến về môi trường có hiệu quả tới virut gây kích thích tế bào gan phân chia phản ứng hoạt hóa, dẫn tới sự đột biến tế bào và chuyển vị gen, những nhân tố này có thể cũng là nguyên nhân khiến đối với tế bào gan sinh sản nhanh hơn.
6. một số nhân tố nhiều
Quá đa dạng dinh dưỡng (lượng dinh dưỡng quá lớn) hoặc thiếu dinh dưỡng (như thiếu vitamin A, B1), bệnh nhiễm sắc tố sắt mô, lây nhiễm ký sinh trùng và yếu tố di truyền…cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ung thư gan .