bệnh gan nhiễm mỡ biểu hiện qua một số bệnh gì ?

bệnh gan nhiễm mỡ biểu hiện qua một số bệnh gì ?
Bên cạnh một số bệnh: tiểu đường, tặng mỡ máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, phổ biến bệnh lý đường tiêu hóa xuất hiện đặc biệt là bệnh lý căn bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng có biểu hiện tăng cao ở Việt Nam.
cùng nhau chuyên gia Naturen Z tìm hiểu về một số bệnh mà bệnh gan nhiễm mỡ có thể là nguyên nhân và là biểu hiện của nó nhé.

Có bao nhiêu mức độ căn bệnh gan nhiễm mỡ ?

Triệu chứng lâm sàng của gan nhiễm mỡ rất nghèo nàn, phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh; chẩn đoán thường dựa vào siêu âm và để chẩn đoán chính xác bắt buộc dựa vào sinh thiết gan. Trên siêu âm, thường chia căn bệnh gan nhiễm mỡ làm 3 độ:

bệnh gan nhiễm mỡ độ 1: gia tăng nhẹ độ hồi âm lan tỏa của nhu mô, mức độ hút âm chưa đáng nói, vẫn còn xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan.

bệnh gan nhiễm mỡ độ 2: gia tăng độ hồi âm lan tỏa của nhu mô, khả năng xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan bị giảm nhiều.

gan nhiễm mỡ độ 3: gia tăng rõ rệt độ hồi âm lan tỏa của nhu mô, mức độ hút âm tăng mạnh đến mức khó xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan.
Hiện chưa có loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi căn bệnh gan nhiễm mỡ nếu như không điều trị chủ yếu nguyên nhân mang lại như béo phì, tăng mỡ máu, nghiện rượu…Vì thế ăn uống và sinh hoạt quyết định lớn tới việc chữa trị bệnh gan nhiễm mỡ.


gan nhiễm mỡ là khi lượng mỡ trong gan trên 5% trọng lượng của gan

gan nhiễm mỡ biểu hiện qua một số bệnh gì ?

Có phong phú nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường, tăng lipid máu, nghiện rượu, viêm gan siêu vi, do sử dụng các thuốc như corticoid, tamoxiphen, amiodarone… Đặc biệt, khoảng 70% người bệnh bệnh gan nhiễm mỡ là do béo phì.

Béo phì: gan nhiễm mỡ thường gặp ở người bệnh béo phì và mức độ nhiễm mỡ cũng liên quan đến mức độ béo phì, đặc biệt là béo bụng. Có 80% tới 90% người bệnh béo phì mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ.Nếu béo phì nặng thì mức độ bệnh gan nhiễm mỡ cũng nặng hơn và lâu ngày sẽ có khả năng đưa tới viêm gan thoái hóa mỡ và cuối cùng nhau có thể tiến triển thành xơ gan.

Vì vậy để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ đối với người béo phì thì điều quan trọng là bắt buộc thực hiện chương trình giảm cân thích hợp. cụ thể là không chỉ giảm ăn nhiều chất béo, mà cần giảm ăn những loại thực phẩm có phong phú chất bột đường, nước ngọt vì chất bột đường nếu dư thừa cũng sẽ chuyển hoá thành mỡ dự trữ ở bụng và trong nội tạng như gan, tim...

Tiểu đường: gan nhiễm mỡ ít nhiều ở bệnh nhân tiểu đường type I, nhưng cực kỳ thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường type II do có việc rối loạn về chuyển hoá chất béo. Ước tính 50% bệnh nhân tiểu đường type II bị gan nhiễm mỡ.
nếu như người bệnh tiểu đường mà béo phì thì mức độ bị gan nhiễm mỡ càng cao và dễ có nguy cơ dẫn tới xơ gan.Vì vậy điều trị tốt bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết, thực hiện tốt chương trình giảm cân hợp lý là điều quan trọng hàng đầu để cải thiện tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ ở bệnh nhân tiểu đường.


bệnh gan nhiễm mỡ là biểu hiện của khác bệnh
Tăng mỡ máu: Tăng mỡ máu hay tăng lipid máu (bao gồm tăng triglyceride máu, tăng cholesterol máu hoặc cả hai) cũng thường cùng với bệnh gan nhiễm mỡ với tỷ lệ tương đối cao.
chữa trị chứng tăng mỡ máu bằng chế độ ăn ngừng chất béo, bớt ăn thịt, tăng cường ăn cá (hoặc uống thêm dầu cá omega 3), ăn phong phú rau xanh, đậu hạt, rau củ quả, ăn ít ngọt, ngừng rượu bia (không uống quá 2 lon mỗi ngày cho nam và một lon cho nữ) vì trong bia tuy không có chất béo nhưng chúng có rộng rãi năng lượng rỗng và phần năng lương dư thừa này sẽ chuyển hóa thành mỡ đọng lại ở bụng được gọi là mỡ bụng.
việc thực hiện tốt chế độ ăn hợp lý mà chưa cần dùng tới thuốc để giảm mỡ máu cũng góp phần cải thiện tình trạng căn bệnh gan nhiễm mỡ.
Nghiện rượu: gan nhiễm mỡ thường gặp ở người nghiện rượu. sự tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo trong gan là kết quả của nghiện rượu mãn tính làm mỡ bị ứ lại trong gan.
gan nhiễm mỡ ở người nghiện rượu thường có thể phục hồi nhưng nếu tiếp tục uống rượu sẽ dẫn tới viêm gan do rượu và xơ gan. Bên cạnh đó thói quen dùng những loại thuốc như acemol, panadol... để giảm nhức đầu sau khi uống rượu cũng làm đối với gan tổn hại nhanh. Như vậy không có thần dược nào để chữa căn bệnh gan nhiễm mỡ hay để phòng xơ gan do rượu tốt bằng con đường cai nghiện rượu trước khi quá trễ.
Qua bài viết này có lẽ quý độc giả cũng đã biết rõ gan nhiễm mỡ biểu hiện qua những bệnh gì nên không nào ?