Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm cho con nhỏ

Gửi tiền tiết kiệm cho con trẻ tại ngân hàng
Giờ đây các ngân hàng đã và đang phát triển rất nhiều các sản phẩm tiết kiệm dành riêng cho trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. Điểm chung của các loại hình này chính là việc đứng tên và thuộc quyền sở hữu của trẻ nhỏ dưới 15 tuổi.Đối với các sản phẩm gửi tiền tiết kiệm này thì trẻ nhỏ có quyền hoàn toàn chọn số tiền muốn góp thêm vào tài khoản của mình bất kỳ lúc nào và không giới hạn số lần, tiền gửi vào tài khoản.

Các ngân hàng đều có những chương trình riêng dành cho các bố mẹ muốn gửi tiết kiệm tích luy tương lai cho bé, ví dụ Sacombank có "Tiết kiệm Phù Đổng", DongA Bank có "Tiết kiệm chắp cánh cùng con yêu" ,còn tại BIDV có sản phẩm tiết kiệm "Lớn lên cùng yêu thương"... 
Số tiền tích lũy hàng năm tùy theo khả năng của bố mẹ, hoàn toàn linh động nếu muốn góp thêm vào tài khoản. Sản phẩm không giới hạn số lần và số tiền nộp vào tài khoản. Song song đó, món tiền tiết kiệm của các bé vẫn được hưởng mức lãi suất tiết kiệm cao nhất . Lãi suất được áp dụng theo dạng bậc thang và theo số tiền thực gửi.
Một quyển sổ gửi tiết kiệm mang tên con quả là nét mới mà cha mẹ có thể tặng con mình, đồng thời giúp con lập kế hoạch tài chính ngay khi còn bé. 
Tuy nhiên, hình thức gửi sổ lấy lãi suất tiết kiệm cho trẻ vẫn còn một số bất cập và rủi ro. Bởi, nếu trường hợp cha mẹ xảy ra sự cố, con cái khi đến tuổi trưởng thành vẫn hưởng đúng số tiền theo hợp đồng đã mua bảo hiểm, còn với sổ tiết kiệm, con chỉ nhận đúng bằng số tiền đã gửi.
Mua bảo hiểm phi nhân thọ cho bé
Bên cạnh lựa chọn gửi tiết kiệm tích lũy, nhiều gia đình trẻ hiện tại có xu hướng mua bảo hiểm cho con đến năm 18 tuổi. Việc tham gia này theo họ là muốn các bé sau này lớn lên, bố mẹ sẽ yên tâm vì có một khoản tiền để học đại học hoặc tạo lập sự nghiệp cho mình.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bảo hiểm tích lũy cho con như: bảo hiểm an sinh, bảo hiểm giáo dục, bảo hiểm sức khỏe, tích lũy giáo dục…từ nhiều các công ty bảo hiểm như PVI, PTI, Bảo Việt, Prudential... để các gia đình lựa chọn.
Tuy nhiên, khi quyết định mua bảo hiểm, bố mẹ cần tìm hiểu kỹ càng về quyền lợi, đặc tính cùng phạm vi bảo hiểm. Rủi ro thường xuất hiện trong trường hợp các phụ huynh mua một sản phẩm bảo hiểm mà không nắm rõ quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình, không tìm hiểu đầy đủ về gói sản phẩm đó dẫn tới nhu cầu không được đáp ứng trọn vẹn sau này.
Có nhiều trường hợp khi tiến hành mua bảo hiểm cho con trẻ, do không nghiên cứu kĩ về chương trình bảo hiểm cho con cũng như xem xét khả năng tài chính của gia đình, nên bố mẹ đã chọn các gói bảo hiểm có phí quá cao và thời gian đóng kéo dài. Do vậy, khi triển khai được một thời gian, do phí quá cao ảnh hưởng đến tài chính gia đình nên nhiều bố mẹ đã phải bỏ chương trình bảo hiểm giữa chừng, gây tốn kém, lãng phí.
Với 2 loại hình tiết kiệm trên đều có những ưu điểm nổi trội. Mặc dù vậy , bố mẹ cũng nên tùy vào khả năng tài chính của gia đình và khoản muốn tiết kiệm mà để lựa chọn sản phẩm tài chính cho phù hợp. Vì nếu thu nhập gia đình bạn không ổn định thì nên chọn lập tài khoản và gửi tiết kiệm cho con tại các ngân hàng và chọn sản phẩm phù hợp.Còn nếu thu nhập của bạn ổn định hơn thì nên chọn mua bảo hiểm  cho con thì sẽ tốt hơn.

Chúc các bậc cha mẹ lựa chọn cho mình sản phẩm tài chính tốt nhất cho con của mình.