Đâu là nguyên nhân mất ngủ bạn đang gặp phải ?

Ở người bình thường não bộ luôn có chu kỳ ngủ và chu kỳ thức xen kẽ. Kết thúc chu kỳ ngủ, não chuyển sang chu kỳ thức và ngược lại. Bệnh mất ngủ có thể đơn giản là do chu kỳ thức vượt trội hơn so với chu kỳ ngủ của bạn và thu hẹp thời gian ngủ lại, hoặc cả hai nên não bộ luôn trong trạng thái tỉnh táo. Vậy đâu mới là nguyên nhân gây ra sự mất cân bằng dẫn đến mất ngủ này hãy cùng tìm hiểu:

Mất ngủ do sinh hoạt


- Sử dụng các chất kích thích não: cà phê, trà, thuốc lá, rượu, các loại thuốc có tính kích thích. Do ăn nhiều nặng bụng trong đêm, ăn nhiều chất kích thích... 
- Do rối loạn lịch thức ngủ trong ngày, như lịch làm việc thay đổi bất thường, làm việc theo ca không thường xuyên, do thay đổi múi giờ chênh lệch như khi đi du lịch đến các vùng có mức chênh lệch múi giờ từ 6-24 giờ. 
 
- Do căng thẳng lo âu nhiều trong học tập, làm việc, trong cuộc sống hàng ngày. 
 
- Do phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý, ngủ ngày quá nhiều. 
 
Ngoài ra, theo sự phát triển tâm sinh lý ở mỗi người, chu kỳ thức ngủ sẽ thay đổi dần theo tuổi tác. Ở người cao tuổi, thời gian ngủ sẽ ít dần, có khuynh hướng ngủ muộn hơn và thức dậy sớm hơn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là chất lượng của giấc ngủ, sau khi ngủ dậy phải cảm thấy tinh thần sảng khoái, phấn chấn, thích làm việc. 
 
Nguyên nhân của chứng bệnh mất ngủ

Mất ngủ do nguyên nhân thực thể 

- Do dùng thuốc để điều trị bệnh: Như các thuốc điều trị đau đầu Migrain có chứa cafein, thuốc chống viêm như corticoide, thuốc lợi tiểu v.v...Các thuốc điều trị bệnh cảm lạnh thông thường, viêm mũi dị ứng, tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh tuyến giáp, thuốc tránh thai, hen suyễn và trầm cảm cũng gây ra nguyên nhân mất ngủ.

- Thói quen của người ngủ cùng: thí dụ như ngáy (42% nam và 31% nữ ngáy vài đêm trong tuần, Mỹ - 2002).
- Ngoài ra, ước tính có khoảng 35 - 50% trường hợp mất ngủ mãn tính có thể liên quan đến bệnh lý tâm thần (qua một nghiên cứu về Mất ngủ năm 2005 ở TP.HCM nhận thấy trong số các trường hợp mất ngủ có 14,5% bị bệnh tâm thần).
- Do bệnh lý: Các bệnh lý gây mất ngủ như đau đầu do viêm xoang, do tăng huyết áp, đau do viêm loét dạ dày tá tràng, đau do Zona, đau do kích thích thần kinh, đau trong bệnh khớp xương v.v... Việc điều trị phải chú ý vào nguyên nhân gây bệnh. 
 
- Do loạn tâm thần chức năng hoặc thực thể, hoặc do trầm cảm. 
Tác hại của mất ngủ: nếu mất ngủ thoáng qua sẽ gây trạng thái buồn ngủ, vẻ mặt kém linh hoạt. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý. Mất ngủ thoáng qua hay kéo dài cũng đểu ảnh hưởng đến khả năng làm việc/ học tập, dễ gây tai nạn khi lái xe, vận hành máy móc ...