Các xu hướng thâu tóm thanh toán điện tử toàn cầu hiện nay


 Ngày nay công nghệ ngày càng phát triển chính vì vậy xu hướng thanh toán hóa đơn, thanh toán online hay còn được gọi là thanh toán điện tử ngày càng nở rộ và quen thuộc đối với chúng ta. Chúng ta có thể thanh toán trên thiết bị di động hay sử dụng các công nghệ tiên tiến khác như nhận diện giọng nói, nhận diện vân tay.
Trong bối cảnh khách hàng ngày càng muốn việc thanh toán nhanh chóng và thuận tiện khi, các tài khoản điện tử sẽ dần xuất hiện. Chúng hoạt động giống như tài khoản ngân hàng, nhưng có độ bảo mật cao hơn, phí thấp hơn, tốc độ nhanh hơn và giao diện khách hàng được cải tiến. Những tài khoản này đi kèm theo thẻ trả trước thế hệ mới, tạo ra một thị trường mới với nhiều khách hàng tiềm năng. Chúng được dự đoán sẽ trở thành công cụ không thể thiếu với người tiêu dùng. Đây sẽ là giải pháp hoàn hảo thay thế cho thẻ tín dụng hay ghi nợ truyền thống.
Những cải tiết trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số đã và đang mở đường cho rất nhiều xu hướng mới khác nhau trong vài năm trở lại đây. Lĩnh vực thanh toán điện tử cũng đã bắt kịp với thời đại. Theo Tech radar thì từ năm 2014 tiền mặt đang dần biết mất và thay vào đó là tiền điện tử, cũng theo nhận định thì các thanh toán truyền thống sẽ dần bị thay đổi. Vậy sự thay đổi này tạo nên các xu hướng thanh toán điện tử như thế nào sắp tới.

1. Tiền điện tử (e-money), thẻ ngân hàng.

Không những giúp người tiêu dùng cân đối thu chi hàng tháng, tài khoản tiền điện tử còn giúp doanh nghiệp chuyển lương và quản lý tài chính một cách an toàn. Biện pháp này sẽ khiến các hoạt động ngân hàng truyền thống đi xuống, do người tiêu dùng dần chuyển sang quản lý tiền bạc trực tuyến và ít cần tới giao dịch trực tiếp.
2. Thanh toán di động
Thanh toán di động cũng sẽ khởi sắc trong thời gian tới. Dù đây không phải là phương thức mới, với hàng loạt dịch vụ như Google Wallet và PayPal, sự ra đời của Apple Pay và Samsung Pay gần đây được dự báo sẽ khiến cạnh tranh trên thị trường này thêm khốc liệt. Trong đó, Apple Pay được nhận định có thể trở thành cái tên quyền lực nhất trong lĩnh vực này.
3. Sinh trắc học
Ứng dụng sinh trắc học trong thanh toán điện tử đang dần được sử dụng rộng rãi. Dù phát triển với tốc độ chậm trên thị trường Tây Âu, phương pháp này sẽ còn tiến xa, ngoài việc xác thực sinh trắc học cho thanh toán trên các thiết bị của Apple.
Một cuộc khảo sát của WorldPad chỉ ra rằng 49% người dùng châu Âu mong muốn sinh trắc học sẽ trở thành giải pháp công nghệ thanh toán phổ biến. Nhằm tránh phải sử dụng mật khẩu, đầu năm nay, ngân hàng Barclays đã giới thiệu tính năng nhận diện giọng nói với dịch vụ ngân hàng qua điện thoại, cũng như dùng máy quét vân tay.
Giới phân tích dự đoán nhiều ngân hàng sẽ đưa tính năng này vào sử dụng trong thời gian tới. Trước tổng thiệt hại 450,4 triệu bảng tại Anh do gian lận thẻ năm 2013, việc bổ sung các dữ liệu sinh trắc vào quá trình xác minh danh tính được hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng.
Các xu hướng thanh toán mới đang phát triển rất nhanh nhờ sự tiến bộ của công nghệ. Ngoài những phương thức trên, thanh toán qua các phương tiện truyền thông xã hội và tiền ảo Bitcoin cũng sẽ phổ biến trong tương lai. Vì vậy, các doanh nghiệp cần mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán nhất có thể, để bắt kịp xu thế thị trường và tăng lợi nhuận cho công ty.
Hiện nay tại Việt Nam.
Hiện nay việc thống kê những nơi đang sử dụng các công cụ hỗ trợ để thanh toán điện tử tại Việt Nam là khá ít, tuy nhiên cũng đã tăng rất mạnh trong những năm qua và đây là một trong các quyết định của nhà Nước về việc sử dụng việc thanh toán điện tử để thay dần tiền mặt và cách thanh toán truyền thống.
Bạn có thể truy cập vào website https://kibo.vn để tra cứu các sản phẩm về tài chính trong đó có các địa điệm sửa dụng được các thanh toán điện tử một cách tốt nhất.